Var eitthvað sérstakt við búvörulögin? Stjórnskipunarkrísa? Jón Jónsson skrifar 19. nóvember 2024 12:45 Nokkuð hefur verið fjallað um dóm héraðsdóms Reykjavíkur í máli nr. E-4202/2024, þar sem felld var úr gildi ákvörðun Samkeppniseftirlitsins um íhlutun stofnunarinnar vegna starfsemi afurðastöðva. Nánar tiltekið var krafist inngrips í háttsemi framleiðendafélaga, en hugtakið fremleiðendafélag var tekið upp í búvörulög með breytingarlögum nr. 30/2024. Breytingarlögin fólu í sér að hluti starfsemi tiltekinna félaga var undanþegin ákvæðum samkeppnislaga. Með lögunum var valdsvið Samkeppniseftirlitsins þannig takmarkað. Málið var sannarlega umdeilt út frá sjónarmiðum um hagsmuni neytenda, samkeppnismál og starfsskilyrði bænda og fyrirtækja á búvörumarkaði. Niðurstaðan héraðsdóms hvílir á því að lögin hafi ekki verið sett í samræmi við 44. gr. stjórnarskrárinnar. Þar er kveðið á um að lagafrumvörp skuli fá þrjár umræður á Alþingi. Efnistexta umrædds lagafrumvarp var breytt verulega af þingnefnd eftir 1. umræðu. Eftir það fékk frumvarpið 2. og 3. umræðu þingsins og var samþykkt á Alþingi. Niðurstaða héraðsdóms réðst ekki af þeim hagsmunum sem lögin snertu, þótt umfjöllun sumra um málið geri að því skóna. Niðurstaðan varðar einungis það hvort stjórnskipunarlega hafi verið heimilt að gera svo viðamiklar breytingar á lagafrumvarpi svo það teldist hafa fengið þrjár umræður í skilningi stjórnarskrár. Sú staða er mun alvarlegri en þeir hagsmunir sem snerta búvörulögin. Oft verður mikill hluti lagatexta til í vinnu þingnefnda. Slík ákvæði geta gengið langt í breytingum og eru ekki alltaf í efnislegum tengslum við upphaflegt frumvarp. Ef mælikvarði héraðsdóms yrði lagður á aðra löggjöf, er mögulegt að umtalsverður hluti lagaákvæða teljist ógildur, jafnvel vegna laga sem samþykkt voru fyrir áratugum. Ef niðurstaða héraðsdóms stendur er því kominn upp alvarleg stjórnskipunarkrísa. En var eitthvað sérstakt við búvörulagafrumvarpið? Ef upphaflegt frumvarp er skoðað er ljóst að til stóð að bæta við nýjum kafla í lögin um framleiðendafélög. Í greinargerð með frumvarpinu kom m.a. fram að samtök í atvinnulífinu hafi óskað eftir því að afurðastöðvar í slátrun sauðfjár og stórgripa og kjötvinnslu fái undanþágu frá ákvæðum samkeppnislaga til samruna, aukins samstarfs og verkaskiptingar. Í vinnu þingnefndar var texta frumvarpsins sannarlega gjörbreytt. Frumvarpið fól áfram í sér nýjan kafla um framleiðendafélög, en breyting var þó gerð á skilgreiningu þess hugtaks. Efnislega varðaði frumvarpið áfram undanþágur frá ákvæðum samkeppnislaga á sviði búvöruframleiðslu. Það er hins vegar mat héraðsdóms að eftir breytingarnar hafi frumvarpið verið ,,eðlisólíkt“. Það vekur athygli að í dómi héraðsdóms er ekki fjallað um 58. gr. stjórnarskrár sem gerir ráð fyrir að Alþingi samþykki þingsköp. Í 37. gr. þingskaparlaga koma fram kröfur um að lagafrumvörp skuli samin með lagasniði og þeim fylgi greinargerð um tilgang þess yfirleitt og skýring á höfuðákvæðum. Af því má ráða að markmið og stefna að baki frumvarpi skilgreini hvað hefur verið sett á dagskrá Alþingis með frumvarpi. Það virðist í raun kjarni lagafrumvarpa, enda hægt að koma stefnu til leiðar með ýmiskonar útgáfum á lagatexta. Frumvarp vegna breytinga á búvörulögum eftir breytingu þingnefndar varðaði sannarlega það málefni sem lagt var fyrir löggjafann. Þar fyrir utan varðaði nýr frumvarpstexti sömu atriði og upphaflegi textinn, þótt einnig hafi verið gerðar efnisbreytingar. Afgreiðsla frumvarpsins var í samræmi við þingskaparlög, en nefna má að í 40. gr. þeirra er sérstakur varnagli um að einn þingmaður eða ráðherra geti krafist að mál sé tekið aftur upp í nefnd, verði breytingar á frumvarpi eftir 2. umræðu. Þingskaparlög tryggja því ekki aðeins þrjár umræður, heldur einnig tvöfalda umfjöllun nefnda. Krafa stjórnarskrár um þrjár umræður hvílir á því að mál fái ítarlega málsmeðferð og þ.a.l. er gengið út frá því að breytingar verði á frumvörpum. Fjöldi umræðna er hugsaður til þess að sitjandi þingmenn íhugi lagsetningu og geri þær breytingar sem meirihluti er fyrir. Þannig verður löggjafarvald að geta starfað. Í niðurstöðu héraðsdóms er nefndur Hæstaréttardómur frá 1950, þar sem upp hafði komið sú staða að ekki var sami lagatexti samþykktur í efri og neðri deild Alþingis. Lög höfðu því ekki fengið þrjár umræður, enda gerði stjórnarskrá þá ráð fyrir 3 umræðum í báðum deildum. Einnig var vísað til dóma frá 1997, þar sem við skjalavinnu Alþingis hafði skammstöfun víxlast úr brl. í brt., í tenglsum við krókaflamarksbáta. Textinn sem var samþykktur hafði því ekki hvílt á þinglegri meðferð eftir þingskaparlögum. Þýðing þessara dóma, ef einhver er, varðar það fremur að mikilvægt er að lagafrumvarp hafi fengið málsmeðferð samkvæmt lögum um þingsköp. Þegar störf Alþingis eru skoðuð má greina að í störfum þingnefnda verður oft mikil breyting á lagatexta. Málefni hefur verið sett á dagskrá þingsins og þingskaparlög hafa alltaf gert ráð fyrir málefnavinnu í þingnefndum eftir 1. umræðu. Þá berast þinginu umsagnir frá fjölda aðila. Þingnefndir hafa lagt til breytingar á heildartexta frumvarps og að inn í frumvörp verði teknar breytingar sem ekkert hafa með tilgang upphaflegs frumvarps að gera. Út frá ákvæðum þingskaparlaga um efni lagafrumvarpa virðist það mun frekar eðlisbreyting á frumvarpi þegar nefnd tekur inn í frumvarp ný efnisatriði, en þegar þingnefnd endurskoðar heildartexta frumvarps á grunni tilgangs upphaflegs frumvarps. Engin ítarleg greining hefur farið fram en nefna má sem dæmi lög nr. 48/2014 um breytingu á lögum um stjórn fiskveiða. Upphaflegt frumvarp fól í sér eitt efnisákvæði um að ákveða aflahlutdeild í úthafsrækju. Það frumvarp sem var samþykkt eftir störf þingnefndar fól í sér 14 efnisákvæði, t.d. um nokkur algjörlega ótengd málefni laga um stjórn fiskveiða. Er öll slík löggjöf í uppnámi? Líklegt er að tugir eða hundruðir lagákvæða standist ekki mælikvarða héraðsdóms. Greina má skoðun mína á niðurstöðu dómsins í þessum skrifum. Áfrýjun er beinlínis nauðsynleg og gæti líklega orðið beint til Hæstaréttar. Velta má upp hvort lagasetning sé vönduð ef miklar breytingar verða á frumvörpum og einnig hvort þingsköp ættu að skýra nánar heimildir til frumvarpsbreytinga. Málið varðar hins vegar það hvort löggjafarvald í landinu geti starfað og gert nauðsynlegar breytingar á frumvörpum. Grundvallaratriðið er hvort ákvæðum þingskaparlaga hafi verið fylgt, enda gerir stjórnarskrá ráð fyrir að þingsköp hvíli á lögum og þ.m.t. útfærslan á því hvernig skilyrði um þrjár umræður skuli mætt. Löggjafarvaldið er nú tiltölulega veikt og hugmyndafræði dómsins færir Alþingi enn frekar að því að vera afgreiðslustofnun stjórnarfrumvarpa. Höfundur er hæstaréttarlögmaður. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Búvörusamningar Alþingi Mest lesið Flokkur fólksins eða flokkun fólksins? Halldóra Lillý Jóhannsdóttir Skoðun Íslendingar flytja út fisk og líka ofbeldismenn Guðný S. Bjarnadóttir Skoðun Hver ætlar að bera ábyrgð á mannslífi? Sævar Þór Jónsson Skoðun Betri nýting á tíma og fjármunum Reykjavíkurborgar 2/3 Magnea Gná Jóhannsdóttir Skoðun 30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt Skoðun Lægjum öldurnar Halla Hrund Logadóttir Skoðun Horfumst í augu Kristín Thoroddsen Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir Skoðun Er aldur bara tala? Teitur Guðmundsson Skoðun Saga Israa á Gaza og hvernig hægt er að verða að liði Katrín Harðardóttir,Israa Saed Skoðun Skoðun Skoðun Flokkur fólksins eða flokkun fólksins? Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Betri nýting á tíma og fjármunum Reykjavíkurborgar 2/3 Magnea Gná Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Hver ætlar að bera ábyrgð á mannslífi? Sævar Þór Jónsson skrifar Skoðun Horfumst í augu Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun 30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir skrifar Skoðun Saga Israa á Gaza og hvernig hægt er að verða að liði Katrín Harðardóttir,Israa Saed skrifar Skoðun Fordómar frá sálfélagslegu sjónarhorni Sóley Dröfn Davíðsdóttir skrifar Skoðun Er aldur bara tala? Teitur Guðmundsson skrifar Skoðun Íslendingar flytja út fisk og líka ofbeldismenn Guðný S. Bjarnadóttir skrifar Skoðun Iðjuþjálfar í leik- og grunnskólum: Tækifæri í baráttunni gegn agavanda og skólaforðun Hekla Björt Birkisdóttir,Hrefna Dagbjört Arnardóttir,Inga Fríða Guðbjörnsdóttir,Íris Kristrún Kristmundsdóttir skrifar Skoðun Frans páfi kvaddur eða meðtekinn? Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Lægjum öldurnar Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Að hata einhvern sem þú þarft á að halda? Katrín Pétursdóttir skrifar Skoðun Íslenskar pyndingar Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun SFS, Exit og norska leiðin þeirra Jón Kaldal skrifar Skoðun Friður - í framsöguhætti eða viðtengingarhætti? Bryndís Schram skrifar Skoðun Næringarfræði er lykillinn að betri heilsu, viltu vera með? Guðrún Nanna Egilsdóttir skrifar Skoðun Löngu þarft samtal um hóp sem gleymist! Katarzyna Kubiś skrifar Skoðun Menntun fyrir öll – nema okkur Haukur Guðmundsson skrifar Skoðun Það er ekki hægt að loka augunum fyrir þessum veruleika Davíð Bergmann skrifar Skoðun Kirkjugarðsballið: Eiga Íslendingar að mæta þar? Birgir Dýrfjörð skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Til hamingju blaðamenn! Hjálmar Jónsson skrifar Skoðun Stormur í Þjóðleikhúsinu Bubbi Morthens skrifar Skoðun Börn í skugga stríðs Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Opið bréf til mennta- og barnamálaráðherra Gunnar Örn Vopnfjörð Þorsteinsson skrifar Skoðun Hvernig gerum við Grundarhverfi enn betra? Ævar Harðarson skrifar Skoðun Matvælaframleiðslulandið Ísland – er framtíð án sérþekkingar? Ólöf Guðný Geirsdóttir,Ólafur Ögmundarson skrifar Skoðun 120km hraði á Keflavíkurveginum og netsölur með áfengi Jón Páll Haraldsson skrifar Sjá meira
Nokkuð hefur verið fjallað um dóm héraðsdóms Reykjavíkur í máli nr. E-4202/2024, þar sem felld var úr gildi ákvörðun Samkeppniseftirlitsins um íhlutun stofnunarinnar vegna starfsemi afurðastöðva. Nánar tiltekið var krafist inngrips í háttsemi framleiðendafélaga, en hugtakið fremleiðendafélag var tekið upp í búvörulög með breytingarlögum nr. 30/2024. Breytingarlögin fólu í sér að hluti starfsemi tiltekinna félaga var undanþegin ákvæðum samkeppnislaga. Með lögunum var valdsvið Samkeppniseftirlitsins þannig takmarkað. Málið var sannarlega umdeilt út frá sjónarmiðum um hagsmuni neytenda, samkeppnismál og starfsskilyrði bænda og fyrirtækja á búvörumarkaði. Niðurstaðan héraðsdóms hvílir á því að lögin hafi ekki verið sett í samræmi við 44. gr. stjórnarskrárinnar. Þar er kveðið á um að lagafrumvörp skuli fá þrjár umræður á Alþingi. Efnistexta umrædds lagafrumvarp var breytt verulega af þingnefnd eftir 1. umræðu. Eftir það fékk frumvarpið 2. og 3. umræðu þingsins og var samþykkt á Alþingi. Niðurstaða héraðsdóms réðst ekki af þeim hagsmunum sem lögin snertu, þótt umfjöllun sumra um málið geri að því skóna. Niðurstaðan varðar einungis það hvort stjórnskipunarlega hafi verið heimilt að gera svo viðamiklar breytingar á lagafrumvarpi svo það teldist hafa fengið þrjár umræður í skilningi stjórnarskrár. Sú staða er mun alvarlegri en þeir hagsmunir sem snerta búvörulögin. Oft verður mikill hluti lagatexta til í vinnu þingnefnda. Slík ákvæði geta gengið langt í breytingum og eru ekki alltaf í efnislegum tengslum við upphaflegt frumvarp. Ef mælikvarði héraðsdóms yrði lagður á aðra löggjöf, er mögulegt að umtalsverður hluti lagaákvæða teljist ógildur, jafnvel vegna laga sem samþykkt voru fyrir áratugum. Ef niðurstaða héraðsdóms stendur er því kominn upp alvarleg stjórnskipunarkrísa. En var eitthvað sérstakt við búvörulagafrumvarpið? Ef upphaflegt frumvarp er skoðað er ljóst að til stóð að bæta við nýjum kafla í lögin um framleiðendafélög. Í greinargerð með frumvarpinu kom m.a. fram að samtök í atvinnulífinu hafi óskað eftir því að afurðastöðvar í slátrun sauðfjár og stórgripa og kjötvinnslu fái undanþágu frá ákvæðum samkeppnislaga til samruna, aukins samstarfs og verkaskiptingar. Í vinnu þingnefndar var texta frumvarpsins sannarlega gjörbreytt. Frumvarpið fól áfram í sér nýjan kafla um framleiðendafélög, en breyting var þó gerð á skilgreiningu þess hugtaks. Efnislega varðaði frumvarpið áfram undanþágur frá ákvæðum samkeppnislaga á sviði búvöruframleiðslu. Það er hins vegar mat héraðsdóms að eftir breytingarnar hafi frumvarpið verið ,,eðlisólíkt“. Það vekur athygli að í dómi héraðsdóms er ekki fjallað um 58. gr. stjórnarskrár sem gerir ráð fyrir að Alþingi samþykki þingsköp. Í 37. gr. þingskaparlaga koma fram kröfur um að lagafrumvörp skuli samin með lagasniði og þeim fylgi greinargerð um tilgang þess yfirleitt og skýring á höfuðákvæðum. Af því má ráða að markmið og stefna að baki frumvarpi skilgreini hvað hefur verið sett á dagskrá Alþingis með frumvarpi. Það virðist í raun kjarni lagafrumvarpa, enda hægt að koma stefnu til leiðar með ýmiskonar útgáfum á lagatexta. Frumvarp vegna breytinga á búvörulögum eftir breytingu þingnefndar varðaði sannarlega það málefni sem lagt var fyrir löggjafann. Þar fyrir utan varðaði nýr frumvarpstexti sömu atriði og upphaflegi textinn, þótt einnig hafi verið gerðar efnisbreytingar. Afgreiðsla frumvarpsins var í samræmi við þingskaparlög, en nefna má að í 40. gr. þeirra er sérstakur varnagli um að einn þingmaður eða ráðherra geti krafist að mál sé tekið aftur upp í nefnd, verði breytingar á frumvarpi eftir 2. umræðu. Þingskaparlög tryggja því ekki aðeins þrjár umræður, heldur einnig tvöfalda umfjöllun nefnda. Krafa stjórnarskrár um þrjár umræður hvílir á því að mál fái ítarlega málsmeðferð og þ.a.l. er gengið út frá því að breytingar verði á frumvörpum. Fjöldi umræðna er hugsaður til þess að sitjandi þingmenn íhugi lagsetningu og geri þær breytingar sem meirihluti er fyrir. Þannig verður löggjafarvald að geta starfað. Í niðurstöðu héraðsdóms er nefndur Hæstaréttardómur frá 1950, þar sem upp hafði komið sú staða að ekki var sami lagatexti samþykktur í efri og neðri deild Alþingis. Lög höfðu því ekki fengið þrjár umræður, enda gerði stjórnarskrá þá ráð fyrir 3 umræðum í báðum deildum. Einnig var vísað til dóma frá 1997, þar sem við skjalavinnu Alþingis hafði skammstöfun víxlast úr brl. í brt., í tenglsum við krókaflamarksbáta. Textinn sem var samþykktur hafði því ekki hvílt á þinglegri meðferð eftir þingskaparlögum. Þýðing þessara dóma, ef einhver er, varðar það fremur að mikilvægt er að lagafrumvarp hafi fengið málsmeðferð samkvæmt lögum um þingsköp. Þegar störf Alþingis eru skoðuð má greina að í störfum þingnefnda verður oft mikil breyting á lagatexta. Málefni hefur verið sett á dagskrá þingsins og þingskaparlög hafa alltaf gert ráð fyrir málefnavinnu í þingnefndum eftir 1. umræðu. Þá berast þinginu umsagnir frá fjölda aðila. Þingnefndir hafa lagt til breytingar á heildartexta frumvarps og að inn í frumvörp verði teknar breytingar sem ekkert hafa með tilgang upphaflegs frumvarps að gera. Út frá ákvæðum þingskaparlaga um efni lagafrumvarpa virðist það mun frekar eðlisbreyting á frumvarpi þegar nefnd tekur inn í frumvarp ný efnisatriði, en þegar þingnefnd endurskoðar heildartexta frumvarps á grunni tilgangs upphaflegs frumvarps. Engin ítarleg greining hefur farið fram en nefna má sem dæmi lög nr. 48/2014 um breytingu á lögum um stjórn fiskveiða. Upphaflegt frumvarp fól í sér eitt efnisákvæði um að ákveða aflahlutdeild í úthafsrækju. Það frumvarp sem var samþykkt eftir störf þingnefndar fól í sér 14 efnisákvæði, t.d. um nokkur algjörlega ótengd málefni laga um stjórn fiskveiða. Er öll slík löggjöf í uppnámi? Líklegt er að tugir eða hundruðir lagákvæða standist ekki mælikvarða héraðsdóms. Greina má skoðun mína á niðurstöðu dómsins í þessum skrifum. Áfrýjun er beinlínis nauðsynleg og gæti líklega orðið beint til Hæstaréttar. Velta má upp hvort lagasetning sé vönduð ef miklar breytingar verða á frumvörpum og einnig hvort þingsköp ættu að skýra nánar heimildir til frumvarpsbreytinga. Málið varðar hins vegar það hvort löggjafarvald í landinu geti starfað og gert nauðsynlegar breytingar á frumvörpum. Grundvallaratriðið er hvort ákvæðum þingskaparlaga hafi verið fylgt, enda gerir stjórnarskrá ráð fyrir að þingsköp hvíli á lögum og þ.m.t. útfærslan á því hvernig skilyrði um þrjár umræður skuli mætt. Löggjafarvaldið er nú tiltölulega veikt og hugmyndafræði dómsins færir Alþingi enn frekar að því að vera afgreiðslustofnun stjórnarfrumvarpa. Höfundur er hæstaréttarlögmaður.
30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt Skoðun
Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir Skoðun
Skoðun 30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt skrifar
Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Iðjuþjálfar í leik- og grunnskólum: Tækifæri í baráttunni gegn agavanda og skólaforðun Hekla Björt Birkisdóttir,Hrefna Dagbjört Arnardóttir,Inga Fríða Guðbjörnsdóttir,Íris Kristrún Kristmundsdóttir skrifar
Skoðun Matvælaframleiðslulandið Ísland – er framtíð án sérþekkingar? Ólöf Guðný Geirsdóttir,Ólafur Ögmundarson skrifar
30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt Skoðun
Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir Skoðun