Hvers vegna hefur frammistöðu íslenskra nemenda í PISA farið hrakandi? Jón Páll Haraldsson, Linda Heiðarsdóttir og Ómar Örn Magnússon skrifa 21. nóvember 2024 09:32 Hér er önnur grein af þremur um íslensk ungmenni, skólana þeirra og alþjóðlegan samanburð. Fyrsta greinin fjallaði um styrkleika íslensku grunnskólanna. Þessi grein fjallar um PISA og mögulegar skýringar á versnandi frammistöðu Íslands. Í þriðju grein verður fjallað um möguleg áhrif aukins einkareksturs og skólavals á námsárangur og samfélag. Á þriggja ára fresti leggur OECD svonefndar PISA-kannanir fyrir úrtak nemenda/skóla í fjölmörgum löndum heimsins. Samhliða fyrirlögninni er ýmsum öðrum upplýsingum safnað um skólakerfi þátttökulandanna. PISA-kannanirnar virðast almennt séð vera vönduð próf sem mæla mjög eftirsóknarverða hæfni, þó jafnan megi benda á ýmis álitamál við allar mælingar. Í PISA-skýrslum íslenskra menntayfirvalda má yfirleitt sjá nokkur sýnidæmi úr prófunum. Þau sem skoða sýnidæmin sjá að öll PISA-verkefni byggja á talsverðu lesmáli sem krefst bæði yfirlegu og orðaforða. Prófin reyna þannig mikið á skilning á móðurmáli. Í sumum verkefnum reynir einnig á hæfni í stærðfræði og náttúrufræði við lausnaleit en það eru samt einnig verkefni sem krefjast mikillar textagreiningar. Í náttúrufræði- og stærðfræðiverkefnum er þannig ekki verið að spyrja um sundurlausar staðreyndir eða tæknilega úrvinnslu eingöngu. Til að skora hátt í PISA-verkefnum þurfa nemendur þannig ávallt að kryfja texta og gjarnan myndefni, sýna umtalsverða hæfni til lausnaleitar, geta dregið ályktanir af lausnum sínum og stundum rökstutt þær ályktanir með eigin texta. Þetta eru því vönduð og krefjandi próf sem mæla eftirsóknarverða hæfni – og móðurmálið er ávallt lykillinn að árangri. Um þau sem skora ekki hátt í þessum verkefnum eða leggja sig ekki fram er sagt að þau geti ekki lesið sér til gagns, eins og kunnugt er. Frammistaða íslenskra ungmenna í fyrstu PISA-könnununum þótti viðunandi í alþjóðlegum samanburði en við vildum samt gera betur. Eins og fram hefur komið hefur frammistaðan hins vegar versnað jafnt og þétt frá árinu 2008. Sú þróun er öllum vonbrigði, því þó markmið skólastarfs séu fjölbreytt þá viljum við svo sannarlega að nemendur búi yfir þeirri hæfni sem lýst er hér að ofan. Síversnandi niðurstöður hafa einnig neikvæð áhrif á sjálfsmynd bæði nemenda, foreldra, skólafólks og menntayfirvalda. Hér er því ærin ástæða til að greina stöðuna og leita haldbærra skýringa. Í framhaldinu er mikilvægt að vanda alla ákvarðanatöku og gera umbætur með hliðsjón af menntarannsóknum. Margir þættir hafa áhrif á gæði menntunar, skólastarfs og á námsárangur. Mælingar, niðurstöður og ályktanir í skólamálum eru því margslungið fyrirbæri og þannig er afar flókið að fullyrða um orsakasamhengi í menntamálum ef ætlunin er að tala af ábyrgð. Að sama skapi getur umræða um skólastarf og árangur því verið tilvalinn vettvangur ofureinföldunar, tækifærismennsku og skyndilausna. Einfaldar og einhlítar skýringar á versnandi frammistöðu íslenskra ungmenna í PISA-prófunum eru því ekki fyrir hendi en þeirra þarf þó að leita og ræða. Hér að neðan eru þær veigamestu, að okkar mati: Niðurskurður á fjármagni til skóla eftir banka- og efnahagshrunið árið 2008. Þeir nemendur sem tóku PISA-könnunina árið 2022 byrjuðu líklega flestir í leikskóla árið 2008. Fyrstu árin eftir hrun varð umtalsverður niðurskurður á fjármagni til grunnskóla og leikskóla. Athugun Odds Jakobssonar á tölum Hagstofunnar bendir til að niðurskurður á staðvirtu fjármagni á hvern nemanda í grunnskóla hafi t.d. verið um 15% milli áranna 2008 og 2012. Við sem störfuðum í skólunum á þessum tíma munum vel eftir þessu höggi. Það bitnaði líklega helst á þeim nemendum sem þurftu stuðning við nám og daglega tilveru, því að í skólastarfi með föstum kennslustundafjölda er fátt til að skera niður annað en stoðkennsla og stjórnun og svo er hægt að stækka bekki. Öllum þessum niðurskurðaraðferðum hefur verið beitt eftir hrun. Samdráttur í fjárveitingum er enn fremur möguleg skýring á því að bakgrunnur foreldra var árið 2022 talinn hafa meiri áhrif á PISA-frammistöðu íslenskra ungmenna en áður var. Margt er hins vegar óljóst með skólakerfið og fjármagn. Kerfið er sagt dýrt en menntayfirvöld mættu gera miklu meira til að skýra og sundurliða samanburð á kostnaði milli landa. Er það smæð samfélagsins, dreifing byggðar, húsnæðiskostnaður, launakostnaður eða eitthvað allt annað sem skýrir helst mun á milli landa? Innan skólanna finnum við hins vegar ávallt að samdráttur á fjármagni kallar á verri þjónustu. Umtalsverð og samfelld fækkun menntaðra kennara í leik- og grunnskólum síðasta áratug. Allra fyrstu árin eftir hrun var reyndar óvenju auðvelt að fá kennara til starfa í skólum því atvinnuleysi var útbreitt. Síðasta áratuginn hafa ráðningar fagmenntaðra kennara gengið sífellt verr og líklega sjaldan eins illa og einmitt nú í haust. Í grunnskólanum lækkaði hlutfall fagmenntaðra kennara úr 96% í 81% milli áranna 2013 og 2023 Ný aðalnámskrá grunnskóla og þá einkum innleiðing hennar. Námskráin var gefin út á árunum 2011 og 2013. Hugmyndafræðin á bak við námskrána fannst okkur spennandi á sínum tíma þótt margar og flóknar nýjungar væru boðaðar, t.d. hvað varðar námsmat. Þegar á reyndi bólaði lítið á innleiðingu nýrra hugmynda. Skólasamfélagið benti ítrekað á að margt væri óljóst og óunnið, sjá einnig hér og hér. Hér skorti leiðsögn og gagnsæi; námskráin sem átti að vera leiðarrit varð kennurum og stjórnendum ráðgáta. Farsælum kennurum fannst fótunum kippt undan sér, nemendur og foreldrar fundu sömuleiðis til óöryggis. Innleiðing námskrárinnar fékk síðar falleinkunn í formlegri úttekt. Hér er hins vegar ekki kallað eftir nýrri kúvendingu því talsverð vinna hefur farið í mat og greiningu. Bætum því frekar og skýrum það sem óljóst er. Minni lestur ungmenna á íslenskum texta. Bæði Skólapúlsinn og Rannsóknir og greining hafa séð í mælingum sínum að áhugi ungmenna á lestri hefur dregist saman á síðasta áratug. Minni lestur getur haft mikil áhrif á orðaforða og málskilning og þannig haft áhrif á frammistöðu í læsisprófum eins og PISA. Með þessu viljum við síst afneita þeim námstækifærum sem felast í öðrum miðlum en bókum og texta. En þrátt fyrir alla tæknivæðingu er hins vegar fátt sem bendir til þess að mikilvægi textalesturs sé á undanhaldi eða að texti verði minna þarfur í tæknivæddu samfélagi framtíðar. Minni lestur er síðan beintengdur næsta orsakaþætti. Versnandi tök ungmenna á íslenskri tungu. Að okkar mati er þetta mögulega einn stærsti áhrifaþátturinn þegar kemur að hnignandi frammistöðu íslenskra ungmenna í PISA-prófunum. Fyrir þau sem hafa skoðað dæmi um PISA-verkefni gefur það auga leið að án færni í móðurmáli skora nemendur ekki hátt. Þegar kemur að hæfninni til að lesa, skilja og beita íslenskri tungu eru íslensk ungmenni líklega hvorki móður- né föðurbetrungar. Að okkar mati er þessi breyting að gerast nokkuð hratt, með vaxandi aðgengi og notkun á stafrænu ensku efni til afþreyingar og menntunar. Við í skólanum finnum að tungutak nemenda hefur breyst og stundum þurfum við jafnvel að grípa til enskunnar til að útskýra íslensk orð. Í hröðum stafrænum breytingum er hætt við að afar fámenn málsvæði eigi meira undir högg að sækja en önnur, og Ísland er eitt allra minnsta málsvæði sem tekur þátt í PISA. Íslensk ungmenni munu ekki skora hátt í PISA nema að okkur takist að halda íslenskunni þétt að þeim frá unga aldri og snúa þessari þróun við. Góðu fréttirnar eru hins vegar þær að unglingarnir okkar eru ótrúlega góð og sjálfsörugg þegar kemur að ensku, einkum þegar kemur að því að tala og skilja. Það væri freistandi að segja að krakkarnir væru tvítyngd – sem væri mjög jákvætt – en líklega eru þau frekar einhvers staðar á milli mála sem er ekki eins traustvekjandi þegar kemur að læsisprófum. Enskukunnáttan og önnur almenn hæfni eiga hins vegar eftir að gagnast þeim mjög vel síðar meir, bæði í námi, starfi og í lífinu sjálfu. Ofangreind upptalning er að mestu byggð á mati og reynslu höfunda og hún er sett fram með sterkum fyrirvara um áhrifaþætti og orsakasamhengi. Í þessari framsetningu felst heldur engin tilraun til að afneita öðrum orsakaþáttum - og það kann t.d. vel að vera að vönduð samræmd próf eða vandaðir matsferlar geti bætt umgjörð skólastarfs og námsárangur. 30. nóvember næstkomandi verða kosningar til Alþingis. Að minnsta kosti einn flokkur hefur það á stefnuskrá sinni að auka skólaval og veg einkaskóla á grunnskólastigi. Í þriðju og síðustu grein okkar að sinni verða þær hugmyndir skoðaðar með hliðsjón af rannsóknum OECD og fleiri aðila. Með skólakveðju, Jón Páll Haraldsson, Linda Heiðarsdóttir og Ómar Örn Magnússon. Höfundar eru kennarar og skólastjórnendur til áratuga og einlægt áhugafólk um faglega þróun grunnskólastarfs. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Jón Páll Haraldsson Linda Heiðarsdóttir Ómar Örn Magnússon Skóla- og menntamál Grunnskólar PISA-könnun Börn og uppeldi Tengdar fréttir Styrkleiki íslensku grunnskólanna Það hefur gustað eilítið um grunnskólann síðustu mánuði. Gagnrýnisraddir hafa þó flestar blásið úr sömu áttinni sem hefur skapað frekar einsleita mynd af íslenskum ungmennum, af námslegri getu þeirra og af gæðum grunnskólastarfs. 20. nóvember 2024 09:32 Mest lesið Flokkur fólksins eða flokkun fólksins? Halldóra Lillý Jóhannsdóttir Skoðun Hver ætlar að bera ábyrgð á mannslífi? Sævar Þór Jónsson Skoðun Íslendingar flytja út fisk og líka ofbeldismenn Guðný S. Bjarnadóttir Skoðun Betri nýting á tíma og fjármunum Reykjavíkurborgar 2/3 Magnea Gná Jóhannsdóttir Skoðun Horfumst í augu Kristín Thoroddsen Skoðun 30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt Skoðun Skólarnir lokaðir - myglan vinnur Guðmundur Þórir Sigurðsson Skoðun Lægjum öldurnar Halla Hrund Logadóttir Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir Skoðun Börn á flótta – nýtt líf, nýtt tungumál og nýtt tækifæri í íslenskum grunnskólum Friðþjófur Helgi Karlsson Skoðun Skoðun Skoðun Er útlegð á innleið? Reyn Alpha Magnúsdóttir skrifar Skoðun Leiðsögundurinn Gaur gerir mig að betri manneskju Þorkell J. Steindal skrifar Skoðun Börn á flótta – nýtt líf, nýtt tungumál og nýtt tækifæri í íslenskum grunnskólum Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Skólarnir lokaðir - myglan vinnur Guðmundur Þórir Sigurðsson skrifar Skoðun Flokkur fólksins eða flokkun fólksins? Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Betri nýting á tíma og fjármunum Reykjavíkurborgar 2/3 Magnea Gná Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Hver ætlar að bera ábyrgð á mannslífi? Sævar Þór Jónsson skrifar Skoðun Horfumst í augu Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun 30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir skrifar Skoðun Saga Israa á Gaza og hvernig hægt er að verða að liði Katrín Harðardóttir,Israa Saed skrifar Skoðun Fordómar frá sálfélagslegu sjónarhorni Sóley Dröfn Davíðsdóttir skrifar Skoðun Er aldur bara tala? Teitur Guðmundsson skrifar Skoðun Íslendingar flytja út fisk og líka ofbeldismenn Guðný S. Bjarnadóttir skrifar Skoðun Iðjuþjálfar í leik- og grunnskólum: Tækifæri í baráttunni gegn agavanda og skólaforðun Hekla Björt Birkisdóttir,Hrefna Dagbjört Arnardóttir,Inga Fríða Guðbjörnsdóttir,Íris Kristrún Kristmundsdóttir skrifar Skoðun Frans páfi kvaddur eða meðtekinn? Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Lægjum öldurnar Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Að hata einhvern sem þú þarft á að halda? Katrín Pétursdóttir skrifar Skoðun Íslenskar pyndingar Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun SFS, Exit og norska leiðin þeirra Jón Kaldal skrifar Skoðun Friður - í framsöguhætti eða viðtengingarhætti? Bryndís Schram skrifar Skoðun Næringarfræði er lykillinn að betri heilsu, viltu vera með? Guðrún Nanna Egilsdóttir skrifar Skoðun Löngu þarft samtal um hóp sem gleymist! Katarzyna Kubiś skrifar Skoðun Menntun fyrir öll – nema okkur Haukur Guðmundsson skrifar Skoðun Það er ekki hægt að loka augunum fyrir þessum veruleika Davíð Bergmann skrifar Skoðun Kirkjugarðsballið: Eiga Íslendingar að mæta þar? Birgir Dýrfjörð skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Til hamingju blaðamenn! Hjálmar Jónsson skrifar Skoðun Stormur í Þjóðleikhúsinu Bubbi Morthens skrifar Skoðun Börn í skugga stríðs Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Sjá meira
Hér er önnur grein af þremur um íslensk ungmenni, skólana þeirra og alþjóðlegan samanburð. Fyrsta greinin fjallaði um styrkleika íslensku grunnskólanna. Þessi grein fjallar um PISA og mögulegar skýringar á versnandi frammistöðu Íslands. Í þriðju grein verður fjallað um möguleg áhrif aukins einkareksturs og skólavals á námsárangur og samfélag. Á þriggja ára fresti leggur OECD svonefndar PISA-kannanir fyrir úrtak nemenda/skóla í fjölmörgum löndum heimsins. Samhliða fyrirlögninni er ýmsum öðrum upplýsingum safnað um skólakerfi þátttökulandanna. PISA-kannanirnar virðast almennt séð vera vönduð próf sem mæla mjög eftirsóknarverða hæfni, þó jafnan megi benda á ýmis álitamál við allar mælingar. Í PISA-skýrslum íslenskra menntayfirvalda má yfirleitt sjá nokkur sýnidæmi úr prófunum. Þau sem skoða sýnidæmin sjá að öll PISA-verkefni byggja á talsverðu lesmáli sem krefst bæði yfirlegu og orðaforða. Prófin reyna þannig mikið á skilning á móðurmáli. Í sumum verkefnum reynir einnig á hæfni í stærðfræði og náttúrufræði við lausnaleit en það eru samt einnig verkefni sem krefjast mikillar textagreiningar. Í náttúrufræði- og stærðfræðiverkefnum er þannig ekki verið að spyrja um sundurlausar staðreyndir eða tæknilega úrvinnslu eingöngu. Til að skora hátt í PISA-verkefnum þurfa nemendur þannig ávallt að kryfja texta og gjarnan myndefni, sýna umtalsverða hæfni til lausnaleitar, geta dregið ályktanir af lausnum sínum og stundum rökstutt þær ályktanir með eigin texta. Þetta eru því vönduð og krefjandi próf sem mæla eftirsóknarverða hæfni – og móðurmálið er ávallt lykillinn að árangri. Um þau sem skora ekki hátt í þessum verkefnum eða leggja sig ekki fram er sagt að þau geti ekki lesið sér til gagns, eins og kunnugt er. Frammistaða íslenskra ungmenna í fyrstu PISA-könnununum þótti viðunandi í alþjóðlegum samanburði en við vildum samt gera betur. Eins og fram hefur komið hefur frammistaðan hins vegar versnað jafnt og þétt frá árinu 2008. Sú þróun er öllum vonbrigði, því þó markmið skólastarfs séu fjölbreytt þá viljum við svo sannarlega að nemendur búi yfir þeirri hæfni sem lýst er hér að ofan. Síversnandi niðurstöður hafa einnig neikvæð áhrif á sjálfsmynd bæði nemenda, foreldra, skólafólks og menntayfirvalda. Hér er því ærin ástæða til að greina stöðuna og leita haldbærra skýringa. Í framhaldinu er mikilvægt að vanda alla ákvarðanatöku og gera umbætur með hliðsjón af menntarannsóknum. Margir þættir hafa áhrif á gæði menntunar, skólastarfs og á námsárangur. Mælingar, niðurstöður og ályktanir í skólamálum eru því margslungið fyrirbæri og þannig er afar flókið að fullyrða um orsakasamhengi í menntamálum ef ætlunin er að tala af ábyrgð. Að sama skapi getur umræða um skólastarf og árangur því verið tilvalinn vettvangur ofureinföldunar, tækifærismennsku og skyndilausna. Einfaldar og einhlítar skýringar á versnandi frammistöðu íslenskra ungmenna í PISA-prófunum eru því ekki fyrir hendi en þeirra þarf þó að leita og ræða. Hér að neðan eru þær veigamestu, að okkar mati: Niðurskurður á fjármagni til skóla eftir banka- og efnahagshrunið árið 2008. Þeir nemendur sem tóku PISA-könnunina árið 2022 byrjuðu líklega flestir í leikskóla árið 2008. Fyrstu árin eftir hrun varð umtalsverður niðurskurður á fjármagni til grunnskóla og leikskóla. Athugun Odds Jakobssonar á tölum Hagstofunnar bendir til að niðurskurður á staðvirtu fjármagni á hvern nemanda í grunnskóla hafi t.d. verið um 15% milli áranna 2008 og 2012. Við sem störfuðum í skólunum á þessum tíma munum vel eftir þessu höggi. Það bitnaði líklega helst á þeim nemendum sem þurftu stuðning við nám og daglega tilveru, því að í skólastarfi með föstum kennslustundafjölda er fátt til að skera niður annað en stoðkennsla og stjórnun og svo er hægt að stækka bekki. Öllum þessum niðurskurðaraðferðum hefur verið beitt eftir hrun. Samdráttur í fjárveitingum er enn fremur möguleg skýring á því að bakgrunnur foreldra var árið 2022 talinn hafa meiri áhrif á PISA-frammistöðu íslenskra ungmenna en áður var. Margt er hins vegar óljóst með skólakerfið og fjármagn. Kerfið er sagt dýrt en menntayfirvöld mættu gera miklu meira til að skýra og sundurliða samanburð á kostnaði milli landa. Er það smæð samfélagsins, dreifing byggðar, húsnæðiskostnaður, launakostnaður eða eitthvað allt annað sem skýrir helst mun á milli landa? Innan skólanna finnum við hins vegar ávallt að samdráttur á fjármagni kallar á verri þjónustu. Umtalsverð og samfelld fækkun menntaðra kennara í leik- og grunnskólum síðasta áratug. Allra fyrstu árin eftir hrun var reyndar óvenju auðvelt að fá kennara til starfa í skólum því atvinnuleysi var útbreitt. Síðasta áratuginn hafa ráðningar fagmenntaðra kennara gengið sífellt verr og líklega sjaldan eins illa og einmitt nú í haust. Í grunnskólanum lækkaði hlutfall fagmenntaðra kennara úr 96% í 81% milli áranna 2013 og 2023 Ný aðalnámskrá grunnskóla og þá einkum innleiðing hennar. Námskráin var gefin út á árunum 2011 og 2013. Hugmyndafræðin á bak við námskrána fannst okkur spennandi á sínum tíma þótt margar og flóknar nýjungar væru boðaðar, t.d. hvað varðar námsmat. Þegar á reyndi bólaði lítið á innleiðingu nýrra hugmynda. Skólasamfélagið benti ítrekað á að margt væri óljóst og óunnið, sjá einnig hér og hér. Hér skorti leiðsögn og gagnsæi; námskráin sem átti að vera leiðarrit varð kennurum og stjórnendum ráðgáta. Farsælum kennurum fannst fótunum kippt undan sér, nemendur og foreldrar fundu sömuleiðis til óöryggis. Innleiðing námskrárinnar fékk síðar falleinkunn í formlegri úttekt. Hér er hins vegar ekki kallað eftir nýrri kúvendingu því talsverð vinna hefur farið í mat og greiningu. Bætum því frekar og skýrum það sem óljóst er. Minni lestur ungmenna á íslenskum texta. Bæði Skólapúlsinn og Rannsóknir og greining hafa séð í mælingum sínum að áhugi ungmenna á lestri hefur dregist saman á síðasta áratug. Minni lestur getur haft mikil áhrif á orðaforða og málskilning og þannig haft áhrif á frammistöðu í læsisprófum eins og PISA. Með þessu viljum við síst afneita þeim námstækifærum sem felast í öðrum miðlum en bókum og texta. En þrátt fyrir alla tæknivæðingu er hins vegar fátt sem bendir til þess að mikilvægi textalesturs sé á undanhaldi eða að texti verði minna þarfur í tæknivæddu samfélagi framtíðar. Minni lestur er síðan beintengdur næsta orsakaþætti. Versnandi tök ungmenna á íslenskri tungu. Að okkar mati er þetta mögulega einn stærsti áhrifaþátturinn þegar kemur að hnignandi frammistöðu íslenskra ungmenna í PISA-prófunum. Fyrir þau sem hafa skoðað dæmi um PISA-verkefni gefur það auga leið að án færni í móðurmáli skora nemendur ekki hátt. Þegar kemur að hæfninni til að lesa, skilja og beita íslenskri tungu eru íslensk ungmenni líklega hvorki móður- né föðurbetrungar. Að okkar mati er þessi breyting að gerast nokkuð hratt, með vaxandi aðgengi og notkun á stafrænu ensku efni til afþreyingar og menntunar. Við í skólanum finnum að tungutak nemenda hefur breyst og stundum þurfum við jafnvel að grípa til enskunnar til að útskýra íslensk orð. Í hröðum stafrænum breytingum er hætt við að afar fámenn málsvæði eigi meira undir högg að sækja en önnur, og Ísland er eitt allra minnsta málsvæði sem tekur þátt í PISA. Íslensk ungmenni munu ekki skora hátt í PISA nema að okkur takist að halda íslenskunni þétt að þeim frá unga aldri og snúa þessari þróun við. Góðu fréttirnar eru hins vegar þær að unglingarnir okkar eru ótrúlega góð og sjálfsörugg þegar kemur að ensku, einkum þegar kemur að því að tala og skilja. Það væri freistandi að segja að krakkarnir væru tvítyngd – sem væri mjög jákvætt – en líklega eru þau frekar einhvers staðar á milli mála sem er ekki eins traustvekjandi þegar kemur að læsisprófum. Enskukunnáttan og önnur almenn hæfni eiga hins vegar eftir að gagnast þeim mjög vel síðar meir, bæði í námi, starfi og í lífinu sjálfu. Ofangreind upptalning er að mestu byggð á mati og reynslu höfunda og hún er sett fram með sterkum fyrirvara um áhrifaþætti og orsakasamhengi. Í þessari framsetningu felst heldur engin tilraun til að afneita öðrum orsakaþáttum - og það kann t.d. vel að vera að vönduð samræmd próf eða vandaðir matsferlar geti bætt umgjörð skólastarfs og námsárangur. 30. nóvember næstkomandi verða kosningar til Alþingis. Að minnsta kosti einn flokkur hefur það á stefnuskrá sinni að auka skólaval og veg einkaskóla á grunnskólastigi. Í þriðju og síðustu grein okkar að sinni verða þær hugmyndir skoðaðar með hliðsjón af rannsóknum OECD og fleiri aðila. Með skólakveðju, Jón Páll Haraldsson, Linda Heiðarsdóttir og Ómar Örn Magnússon. Höfundar eru kennarar og skólastjórnendur til áratuga og einlægt áhugafólk um faglega þróun grunnskólastarfs.
Styrkleiki íslensku grunnskólanna Það hefur gustað eilítið um grunnskólann síðustu mánuði. Gagnrýnisraddir hafa þó flestar blásið úr sömu áttinni sem hefur skapað frekar einsleita mynd af íslenskum ungmennum, af námslegri getu þeirra og af gæðum grunnskólastarfs. 20. nóvember 2024 09:32
30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt Skoðun
Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir Skoðun
Börn á flótta – nýtt líf, nýtt tungumál og nýtt tækifæri í íslenskum grunnskólum Friðþjófur Helgi Karlsson Skoðun
Skoðun Börn á flótta – nýtt líf, nýtt tungumál og nýtt tækifæri í íslenskum grunnskólum Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar
Skoðun 30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt skrifar
Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Iðjuþjálfar í leik- og grunnskólum: Tækifæri í baráttunni gegn agavanda og skólaforðun Hekla Björt Birkisdóttir,Hrefna Dagbjört Arnardóttir,Inga Fríða Guðbjörnsdóttir,Íris Kristrún Kristmundsdóttir skrifar
30 silfurpeningar dýralækna? 125.000 lítrar af blóði tappaðir af 4088 merum (með valdi), af eiðsvörðum dýralæknum, 2023 Ole Anton Bieltvedt Skoðun
Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Iðjuþjálfar – mikilvægur mannauður í geðheilbrigðisþjónustu framtíðarinnar Erna Rut Elvarsdóttir,Lilja Logadóttir, Rebekka Lind Hjaltadóttir,Sandra Dís Sigurðardóttir Skoðun
Börn á flótta – nýtt líf, nýtt tungumál og nýtt tækifæri í íslenskum grunnskólum Friðþjófur Helgi Karlsson Skoðun