Eflum málumhverfi barna Bjarnfríður Leósdóttir, Harpa Stefánsdóttir, Hildur Rut Sigurbjartsdóttir, Silja Jóhannsdóttir og Þorbjörg Saga Ásgeirsdóttir skrifa 6. mars 2025 10:02 Ár hvert, þann 6. mars er Evrópudagur talþjálfunar haldinn hátíðlegur á meðal talmeinafræðinga í Evrópu. Dagurinn er ætlaður sem almenn vitundarvakning á störfum og þjónustu talmeinafræðinga. Í ár er yfirskriftin ,,Eflum málumhverfi barna”. Börn læra tungumálið í gegnum samskipti. Það skiptir máli hversu mikið er talað við þau en það getur líka skipt máli hvernig talað er við þau. Til að efla og styrkja tal-og málþroska barna er hægt að nýta ýmsar aðferðir sem eru gagnlegar og auðvelt að temja sér. Þær aðferðir sem hér eru nefndar er hægt að nýta í daglegum athöfnum, til dæmis í matartímum, í bílferðum, í leik, í búðarferðum og fleiri athöfnum daglegs lífs. Fyrst og fremst er mikilvægt að tala mikið við barnið og setja orð á hluti í nærumhverfi þess, tala um það sem það sér og það sem það heyrir og nota til þess fjölbreyttan orðaforða og hugtök. Stundum er hægt að vera eins og „íþróttalýsandi“ í eigin lífi þegar börn eru að læra tungumálið. Þá geta umönnunaraðilar talað og lýst því sem þau eru að gera, til dæmis “ég ætla fyrst að taka stóru skálina og svo ætla ég að setja tvo desílítra af hveiti ofan í hana”. Einnig er hægt að tala um og lýsa því sem barnið er að gera, til dæmis “nú ætlar þú að koma í úlpuna, fyrst seturðu hægri höndina í ermina og síðan seturðu vinstri höndina í hina ermina.” Þegar börn eru á máltökuskeiðinu þá víkur mál þeirra oft frá máli fullorðinna en þau eru enn að læra rétta málfræði, beygingar og setningauppbyggingu. Í stað þess að benda á mistök eða villur í máli er hægt að endurtaka leiðrétt eftir þeim, til dæmis ef barnið segir „þrír epli” þá getum við endurtekið og sagt „já þarna eru þrjú epli.” Þannig fær barnið tækifæri til að heyra rétt uppbyggðar setningar og fær einnig staðfestingu á hlustun sem getur hvatt til enn frekari samskipta. Önnur árangursrík leið er að bæta við það sem barnið segir. En eins og áður sagði víkur mál þeirra oft frá máli fullorðinna, til að mynda eru setningar styttri og þau eru einnig með minni orðaforða. Til að efla orðaforða og lengja setningar barna er hægt að endurtaka setningu barns og bæta við hana. Til dæmis ef barnið segir “mamma borða” þá getum við sagt “já, mamma er að borða kjúkling.” Einnig er gott að vera duglegur að skapa aðstæður sem krefjast tjáningar, t.d. í stað þess að spyrja einungis já og nei spurninga, að spyrja þá opinna spurninga sem vekja til umhugsunar og hvetja til samræðna. Gefum okkur tíma til að spjalla við börnin okkar og gefum þeim tíma til að bregðast við og svara. Lestur er ein áhrifaríkasta leiðin til að efla og auka við orðaforða barna. Í gegnum lestur læra börn ný orð og hugtök og það hvernig frásagnir eru uppbyggðar. Það er mikilvægt að reyna að lesa á hverjum degi fyrir barnið. Börn sem lesið er oftar fyrir eru með ríkari orðaforða en börn sem lesið er sjaldan fyrir. Ef úthald er ekki mikið getur hentað barninu betur að lesa styttra í einu og oftar. Mikilvægt er að velja bækur sem eru viðeigandi fyrir þroskastig barnsins og vekja áhuga þess. Það að hafa bækurnar sýnilegar og aðgengilegar í umhverfinu og í þeirra hæð skiptir líka máli. Það getur til dæmis verið gaman að fara saman á bókasöfn og velja bækur til að lesa. Þar er hægt að fá aðstoð frá bókasafnsfræðingum til að finna bækur við hæfi. Þegar verið er að lesa getur verið gott að staldra við, skoða myndir, spjalla saman um myndirnar og eiga í gagnvirkum samskiptum. Hægt er að staldra við flókin orð og velta fyrir sér merkingu þeirra. Síðan er hægt að spyrja spurninga út frá textanum og myndunum. Þegar börn verða eldri er gott að halda áfram að lesa eins lengi og þau hafa áhuga á, þrátt fyrir að þau séu byrjuð að lesa sjálf. Einnig er gott að hvetja börn til yndislesturs þegar þau eldast. Með því að lesa og/eða hlusta á hljóðbækur öðlast þau ríkulegri orðaforða. Orðaforði er undirstaða málskilnings sem er svo undirstaða lesskilnings og grunnurinn að öllu námi. Tölvur og tækni eru hluti af nútímaumhverfi og jákvæð áhrif tækniþróunar eru óumdeilanleg. Nauðsynlegt er að nýta jákvæð áhrif tækninnar og reyna að vinna markvisst gegn neikvæðum áhrifum hennar. Nálgumst snjalltæki með skynsamlegum hætti með því að sýna, kenna og setja börnunum okkar mörk í notkun þeirra. Of mikil skjánotkun getur haft neikvæð áhrif á þroska og líðan barna. Skjátími getur sömuleiðis haft neikvæð áhrif ef hann kemur í stað félagslegra samskipta. Verum meðvituð um gæði þess efnis sem börnin eyða tíma sínum í og veljum vandað efni. Gott er að fara eftir viðmiðum um skjátíma fyrir hvert aldursbil en upplýsingar um það má til dæmis nálgast á vef heilsuveru.Foreldrar eru fyrirmyndir barna sinna og mikilvægt er að þeir hugi að eigin skjánotkun. Kennum börnunum að umgangast tæki og tækni af ábyrgð og þekkingu og vera meðvituð um að stuðla að jákvæðum samskiptum á netinu eins og í raunheimum. Munum að við stjórnum og berum ábyrgð á því sem börnin horfa á. Skipuleggjum skjálausar stundir, til dæmis með því að vera ekki með síma við matarborðið, taka einn símalausan dag í viku eða þess háttar. Í lokin er vert að nefna að mikilvægast af öllu er að tala saman. Gefum okkur tíma til að hlusta á börnin. Sýnum þeim áhuga, hlustum og verum fyrirmyndir þeirra. Höfum gleðina að leiðarljósi- börn læra mest í gegnum leik og jákvæðar upplifanir! Við hvetjum fólk til að fylgja Félagi talmeinafræðinga (@felagtalmeinafraedinga, á samfélagsmiðlum. Þar höfum við sett inn gagnlegt efni og ráð sem snýr að þema dagsins “eflum málumhverfi barna”. Hægt er að finna fróðleiksmola, gagnlegar heimasíður, samfélagsmiðla, smáforrit, sjónvarpsefni og ýmislegt fleira. Höfundar eru talmeinafræðingar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Börn og uppeldi Mest lesið Manneklan er víða Brynhildur Bolladóttir Skoðun Suður-Íslendinga sögurnar Hans Birgisson Skoðun Hækka launin þín þegar fasteignamatið á íbúðinni þinni hækkar? Daði Freyr Ólafsson Skoðun Hættulegustu tækin í umferðinni Eva Hauksdóttir Skoðun Framtíðarskipulag Keldnalands er ekki útópía – og þaðan af síður dystópía Birkir Ingibjartsson Skoðun Þegar sannleikurinn verður fórnarlamb Davíð Bergmann Skoðun Velkomin til Helvítis Guðný Gústafsdóttir Skoðun Hvað mun Pútín gera næst með því að ögra samstöðu NATO?: Rússnesk innrás í lofthelgi NATO og hlutverk Íslands í öryggi bandalagsins Jun Þór Morikawa Skoðun Hvað myndi Sesselja segja? Hallbjörn V. Fríðhólm Skoðun Hafrannsóknastofnun leggur til 95 prósent samdrátt í sjókvíaeldi á laxi Jón Kaldal Skoðun Skoðun Skoðun Hættulegustu tækin í umferðinni Eva Hauksdóttir skrifar Skoðun Hvað myndi Sesselja segja? Hallbjörn V. Fríðhólm skrifar Skoðun Vaxtastefna Seðlabankans – á kostnað launafólks Hilmar Harðarson skrifar Skoðun Suður-Íslendinga sögurnar Hans Birgisson skrifar Skoðun Íhlutun Bandaríkjanna í Venesúela: Auðlindaránið í heimsvaldastefnunni og hræsnin í „stríðinu gegn fíkniefnum“ Sæþór Benjamín Randalsson skrifar Skoðun Stöndum vörð um tónlistarmenntun barna og ungmenna – opið bréf til borgarstjóra Sigrún Grendal skrifar Skoðun Hafrannsóknastofnun leggur til 95 prósent samdrátt í sjókvíaeldi á laxi Jón Kaldal skrifar Skoðun Velkomin til Helvítis Guðný Gústafsdóttir skrifar Skoðun Olíuleit við Ísland? Hallgrímur Óskarsson skrifar Skoðun Hækka launin þín þegar fasteignamatið á íbúðinni þinni hækkar? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Hvað mun Pútín gera næst með því að ögra samstöðu NATO?: Rússnesk innrás í lofthelgi NATO og hlutverk Íslands í öryggi bandalagsins Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Manneklan er víða Brynhildur Bolladóttir skrifar Skoðun Sótt að hagsmunum atvinnulausra Steinar Harðarson skrifar Skoðun Framtíðarskipulag Keldnalands er ekki útópía – og þaðan af síður dystópía Birkir Ingibjartsson skrifar Skoðun Launamunur kynjanna eykst – Hvar liggur ábyrgðin? Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Þegar sannleikurinn verður fórnarlamb Davíð Bergmann skrifar Skoðun Gefum íslensku séns – að tala íslensku við alla Halla Signý Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Réttnefni: Viðbragð við upplýsingaóreiðu Jón Þór Sigurðsson skrifar Skoðun Farsæl framfaraskref á Sólheimum Sigurjón Örn Þórsson skrifar Skoðun Austurland – þrælanýlenda Íslands Björn Ármann Ólafsson skrifar Skoðun Gervigreindin stöðluð - öryggisins vegna Hanna Kristín Skaftadóttir,Helga Sigrún Harðardóttir skrifar Skoðun Frelsi, framtíð og vistvænar samgöngur: Hvers vegna Ísland þarf að hugsa stærra Sigurborg Ósk Haraldsdóttir skrifar Skoðun Atvinnustefna er alvöru mál Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun 1984 og Hunger Games á sama sviðinu Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Mikilvægi aukinnar verndunar hafsvæða og leiðrétting Hrönn Egilsdóttir skrifar Skoðun Betri leið til einföldunar regluverks Pétur Halldórsson skrifar Skoðun Af Millet-úlpum og öldrunarmálum Þröstur V. Söring skrifar Skoðun Charlie og sjúkleikaverksmiðjan Guðjón Eggert Agnarsson skrifar Skoðun Nú þarf bæði sleggju og vélsög Trausti Hjálmarsson,Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Nútímaviðskipti og lögin sem gleymdist að uppfæra Fróði Steingrímsson skrifar Sjá meira
Ár hvert, þann 6. mars er Evrópudagur talþjálfunar haldinn hátíðlegur á meðal talmeinafræðinga í Evrópu. Dagurinn er ætlaður sem almenn vitundarvakning á störfum og þjónustu talmeinafræðinga. Í ár er yfirskriftin ,,Eflum málumhverfi barna”. Börn læra tungumálið í gegnum samskipti. Það skiptir máli hversu mikið er talað við þau en það getur líka skipt máli hvernig talað er við þau. Til að efla og styrkja tal-og málþroska barna er hægt að nýta ýmsar aðferðir sem eru gagnlegar og auðvelt að temja sér. Þær aðferðir sem hér eru nefndar er hægt að nýta í daglegum athöfnum, til dæmis í matartímum, í bílferðum, í leik, í búðarferðum og fleiri athöfnum daglegs lífs. Fyrst og fremst er mikilvægt að tala mikið við barnið og setja orð á hluti í nærumhverfi þess, tala um það sem það sér og það sem það heyrir og nota til þess fjölbreyttan orðaforða og hugtök. Stundum er hægt að vera eins og „íþróttalýsandi“ í eigin lífi þegar börn eru að læra tungumálið. Þá geta umönnunaraðilar talað og lýst því sem þau eru að gera, til dæmis “ég ætla fyrst að taka stóru skálina og svo ætla ég að setja tvo desílítra af hveiti ofan í hana”. Einnig er hægt að tala um og lýsa því sem barnið er að gera, til dæmis “nú ætlar þú að koma í úlpuna, fyrst seturðu hægri höndina í ermina og síðan seturðu vinstri höndina í hina ermina.” Þegar börn eru á máltökuskeiðinu þá víkur mál þeirra oft frá máli fullorðinna en þau eru enn að læra rétta málfræði, beygingar og setningauppbyggingu. Í stað þess að benda á mistök eða villur í máli er hægt að endurtaka leiðrétt eftir þeim, til dæmis ef barnið segir „þrír epli” þá getum við endurtekið og sagt „já þarna eru þrjú epli.” Þannig fær barnið tækifæri til að heyra rétt uppbyggðar setningar og fær einnig staðfestingu á hlustun sem getur hvatt til enn frekari samskipta. Önnur árangursrík leið er að bæta við það sem barnið segir. En eins og áður sagði víkur mál þeirra oft frá máli fullorðinna, til að mynda eru setningar styttri og þau eru einnig með minni orðaforða. Til að efla orðaforða og lengja setningar barna er hægt að endurtaka setningu barns og bæta við hana. Til dæmis ef barnið segir “mamma borða” þá getum við sagt “já, mamma er að borða kjúkling.” Einnig er gott að vera duglegur að skapa aðstæður sem krefjast tjáningar, t.d. í stað þess að spyrja einungis já og nei spurninga, að spyrja þá opinna spurninga sem vekja til umhugsunar og hvetja til samræðna. Gefum okkur tíma til að spjalla við börnin okkar og gefum þeim tíma til að bregðast við og svara. Lestur er ein áhrifaríkasta leiðin til að efla og auka við orðaforða barna. Í gegnum lestur læra börn ný orð og hugtök og það hvernig frásagnir eru uppbyggðar. Það er mikilvægt að reyna að lesa á hverjum degi fyrir barnið. Börn sem lesið er oftar fyrir eru með ríkari orðaforða en börn sem lesið er sjaldan fyrir. Ef úthald er ekki mikið getur hentað barninu betur að lesa styttra í einu og oftar. Mikilvægt er að velja bækur sem eru viðeigandi fyrir þroskastig barnsins og vekja áhuga þess. Það að hafa bækurnar sýnilegar og aðgengilegar í umhverfinu og í þeirra hæð skiptir líka máli. Það getur til dæmis verið gaman að fara saman á bókasöfn og velja bækur til að lesa. Þar er hægt að fá aðstoð frá bókasafnsfræðingum til að finna bækur við hæfi. Þegar verið er að lesa getur verið gott að staldra við, skoða myndir, spjalla saman um myndirnar og eiga í gagnvirkum samskiptum. Hægt er að staldra við flókin orð og velta fyrir sér merkingu þeirra. Síðan er hægt að spyrja spurninga út frá textanum og myndunum. Þegar börn verða eldri er gott að halda áfram að lesa eins lengi og þau hafa áhuga á, þrátt fyrir að þau séu byrjuð að lesa sjálf. Einnig er gott að hvetja börn til yndislesturs þegar þau eldast. Með því að lesa og/eða hlusta á hljóðbækur öðlast þau ríkulegri orðaforða. Orðaforði er undirstaða málskilnings sem er svo undirstaða lesskilnings og grunnurinn að öllu námi. Tölvur og tækni eru hluti af nútímaumhverfi og jákvæð áhrif tækniþróunar eru óumdeilanleg. Nauðsynlegt er að nýta jákvæð áhrif tækninnar og reyna að vinna markvisst gegn neikvæðum áhrifum hennar. Nálgumst snjalltæki með skynsamlegum hætti með því að sýna, kenna og setja börnunum okkar mörk í notkun þeirra. Of mikil skjánotkun getur haft neikvæð áhrif á þroska og líðan barna. Skjátími getur sömuleiðis haft neikvæð áhrif ef hann kemur í stað félagslegra samskipta. Verum meðvituð um gæði þess efnis sem börnin eyða tíma sínum í og veljum vandað efni. Gott er að fara eftir viðmiðum um skjátíma fyrir hvert aldursbil en upplýsingar um það má til dæmis nálgast á vef heilsuveru.Foreldrar eru fyrirmyndir barna sinna og mikilvægt er að þeir hugi að eigin skjánotkun. Kennum börnunum að umgangast tæki og tækni af ábyrgð og þekkingu og vera meðvituð um að stuðla að jákvæðum samskiptum á netinu eins og í raunheimum. Munum að við stjórnum og berum ábyrgð á því sem börnin horfa á. Skipuleggjum skjálausar stundir, til dæmis með því að vera ekki með síma við matarborðið, taka einn símalausan dag í viku eða þess háttar. Í lokin er vert að nefna að mikilvægast af öllu er að tala saman. Gefum okkur tíma til að hlusta á börnin. Sýnum þeim áhuga, hlustum og verum fyrirmyndir þeirra. Höfum gleðina að leiðarljósi- börn læra mest í gegnum leik og jákvæðar upplifanir! Við hvetjum fólk til að fylgja Félagi talmeinafræðinga (@felagtalmeinafraedinga, á samfélagsmiðlum. Þar höfum við sett inn gagnlegt efni og ráð sem snýr að þema dagsins “eflum málumhverfi barna”. Hægt er að finna fróðleiksmola, gagnlegar heimasíður, samfélagsmiðla, smáforrit, sjónvarpsefni og ýmislegt fleira. Höfundar eru talmeinafræðingar.
Framtíðarskipulag Keldnalands er ekki útópía – og þaðan af síður dystópía Birkir Ingibjartsson Skoðun
Hvað mun Pútín gera næst með því að ögra samstöðu NATO?: Rússnesk innrás í lofthelgi NATO og hlutverk Íslands í öryggi bandalagsins Jun Þór Morikawa Skoðun
Skoðun Íhlutun Bandaríkjanna í Venesúela: Auðlindaránið í heimsvaldastefnunni og hræsnin í „stríðinu gegn fíkniefnum“ Sæþór Benjamín Randalsson skrifar
Skoðun Stöndum vörð um tónlistarmenntun barna og ungmenna – opið bréf til borgarstjóra Sigrún Grendal skrifar
Skoðun Hafrannsóknastofnun leggur til 95 prósent samdrátt í sjókvíaeldi á laxi Jón Kaldal skrifar
Skoðun Hvað mun Pútín gera næst með því að ögra samstöðu NATO?: Rússnesk innrás í lofthelgi NATO og hlutverk Íslands í öryggi bandalagsins Jun Þór Morikawa skrifar
Skoðun Framtíðarskipulag Keldnalands er ekki útópía – og þaðan af síður dystópía Birkir Ingibjartsson skrifar
Skoðun Gervigreindin stöðluð - öryggisins vegna Hanna Kristín Skaftadóttir,Helga Sigrún Harðardóttir skrifar
Skoðun Frelsi, framtíð og vistvænar samgöngur: Hvers vegna Ísland þarf að hugsa stærra Sigurborg Ósk Haraldsdóttir skrifar
Framtíðarskipulag Keldnalands er ekki útópía – og þaðan af síður dystópía Birkir Ingibjartsson Skoðun
Hvað mun Pútín gera næst með því að ögra samstöðu NATO?: Rússnesk innrás í lofthelgi NATO og hlutverk Íslands í öryggi bandalagsins Jun Þór Morikawa Skoðun